Cảm ơn bạn đã ghé thăm Blog của mình! Xin vui lòng góp ý về bài viết. Nếu bạn có nguyện vọng đọc những bài viết mới của mình qua email, bạn có thể Bookmark trang này, hoặc có thể đăng ký email của bạn ở đây. Để biết thêm thông tin, các bạn có thể xem ở các link sau:
23 lỗi đầu tiên ở Phần 1.
24. Đừng nên chèn quảng cáo vào nội dung: việc chèn các quảng như Adsense vào trong nội dung sẽ làm tăng tỉ lệ kích chuột trên một nội dung ngắn. Tuy nhiên, về lâu dài, nó sẽ làm giảm độc giả. Gây khó chịu cho người đọc đồng nghĩa với việc mất đi độc giả!
25. Dùng cấu trúc điều hướng đơn giản: đôi khi làm giảm một cái gì đó lại có thể thu được thêm cái khác. Quy luật này được ứng dụng cho người và cho các sự lựa chọn. Đảm bảo rằng trang của bạn có một cấu trúc điều hướng rõ ràng, đơn giản. Điều cuối cùng bạn muốn đó là, đừng làm cho người đọc nhầm lẫn mà hãy nên giúp cho anh ta nhanh chóng tìm ra thông tin anh ta đang cần.
26. Tránh “dẫn dắt”: đừng bắt người đọc phải xem hay đọc một thứ gì đó trước khi anh ta truy cập đến nội dung thực sự. Điều này thực sự là làm phiền người đọc, và anh ta chỉ ở lại để đọc nếu những thứ mà bạn cung cấp thật sự là duy nhất!
27. Đừng có dùng FrontPage để thiết kế Web: ở đây tôi đề cập đến một chương trình thiết kế web rẻ tiền FrontPage. Mặc dù thiết kế web với FrontPage sẽ dễ dàng hơn, nhưng kết quả thu được chỉ là những code được tạo một cách thủ công và nghèo nàn, không tương thíchvới các trình duyệt web khác nhau và có quá nhiều lỗi.
28. Đảm bảo rằng trang của bạn phải tương thích với các trình duyệt web khác nhau: không phải trình duyệt web nào cũng được tạo giống nhau, và không phải tất cả các trình duyệt đều có thể hiểu được (dịch được) CSS và các ngôn ngữ lập trình khác theo cùng một cách. Dù bạn có thích điều đó hay không, bạn cũng cần phải làm sao để trang web của bạn tương thích với hầu hết trình duyệt hay dùng trên mạng, nếu làm ngược lại, về lâu về dài bạn sẽ mất đi rất nhiều độc giả.
29. Đảm bảo việc thêm text neo vào cho các link: tôi thú nhận là tôi thường mắc phải lỗi này, cho đến thời gian gần đây mới nhận ra. Sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta bảo mọi người hãy "nhấp vào đây" (tôi cũng thế, phải sửa ngay - ND). Nhưng điều đó không đem lại hiệu quả. Đảm bảo rằng phải thêm text thích hợp cho link. Điều này sẽ đảm bảo cho người đọc biết được khi họ nhấp vào cái link đó họ sẽ đến đâu, và nó cũng sẽ tạo các lợi ích SEO cho các trang ngoài nơi mà link đang đề cập đến.
30. Đừng làm mờ đi các link: bên cạnh việc có một text neo rõ ràng cho link, người đọc cũng phải nhận biết được các link đang nămg chỗ nào trên thanh trạng thái của trình duyệt của anh ta. Nếu bạn làm link của bạn mờ đi (có thể bởi vì chúng là các link affiliate hoặc do một lý do nào đó khác), trang của bạn sẽ bị mất điểm!
31. Làm cho các link hiển thị: khách viếng thăm có thể nhận ra được một cách dễ dàng nơi nào có thể nhấp vào được và nơi nào không. Đảm bảo rằng các link của bạn có màu tương phản (thường thì màu xanh chuẩn là tối ưu nhất). Có thể bạn thêm gạch chân cho link.
32. Đừng nên gạch dưới hoặc tô màu văn bản bình thường: không nên gạch dưới văn bản bình thường trừ phi tối cần thiết. Điều này chỉ là để người đọc nhận ra các link dễ dàng, đừng để họ nhầm lẫn rằng một thứ gì đó có thể nhấp vào, nhưng thực tế lại không phải vậy.
33. Làm cho những link đã nhấp vào bị đổi màu: điểm này rất quan trọng cho tính khả dụng của trang web. Việc đổi màu của những link đã nhấp vào rồi giúp người đọc tự nhận ra được, trong trang này những chỗ nào anh ta đã link qua, những link nào chưa ghé thăm.
34. Đừng dùng nhiều ảnh động: trừ phi trang của bạn đang quảng cáo các banner đòi hỏi cần phải dùng ảnh động, tránh các ảnh động! Chúng làm cho trang thiếu tính chuyên nghiệp và làm loãng sự tập trung lên nội dung chính.
35. Đảm bảo rằng bạn dùng các thuộc tính ALT và TITLE cho ảnh: bên cạnh việc nhận được thêm lợi SEO, các thuộc tính ALT và TITLE cho ảnh sẽ đóng vai trò quan trọng cho các độc giả hời hợt (blind visitors?)
36. Đừng dùng màu quá chói: nếu người đọc cảm thấy đau đầu sau khi ghé trang của bạn trong 10 phút liên tục, có thể bạn nên chọn một loại màu khác tốt hơn. Thiết kế bảng màu xung quanh các đối tượng (tức là, phối màu theo hướng làm cho người đọc tập trung vào nội dung, v.v.).
37. Đừng dùng các pop-up: ở đây đề cập đến bất cứ kiểu pop-up nào. Thật là một ý kiến bậy bạ khi tăng số lượng các khối quảng cáo trên trang web của mình.
38.Tránh các link Javascript: khi người đọc bấm vào các link này, chúng sẽ chạy một Javascript nhỏ. Vì người đọc luôn có vấn đề với chúng, hãy tránh xa các link Javascript.
39. Đưa vô các link chức năng ở cuối trang: người đọc thường kéo chuột xuống tới cuối (footer) của một trang nếu họ không tìm được các thông tin đặc biệt. Ít nhất bạn phải tạo một link đến trang chính, và có thể tạo một link đến trang "Contact Us".
40. Tránh các trang quá dài (vì vậy tôi chia bài này làm hai phần - ND): hãy nghĩ xem, nếu người đọc rê chuột xuống dưới mãi để đọc nội dung, anh ta có thể sẽ bỏ qua chúng. Nếu điều đó xảy ra với trang web của bạn, hãy tạo bài viết ngắn hơn, và hãy cải tiến cấu trúc điều hướng.
41. Không cuộn ngang: cuộn dọc có thể thông cảm được, nhưng không thể mắc lỗi như thế về cuộn ngang. Bây giờ hầu hết độ phân giải của màn hình cỡ 1024 x 768 pixels, vì vậy hãy đảm bảo trang của bạn phải vừa vặn với độ phân giải đó.
42. Đừng nên phạm các lỗi phát âm hay ngữ pháp: đây không phải là một lỗi thiêt kế web, nhưng nó cũng là một trong những nhân tố quan trọng nhất có ảnh hưởng đến chất lượng của trang web. Đảm bảo rằng các link và văn bản của bạn không chứa lỗi phát âm hay ngữ pháp nào.
43. Nếu bạn dùng CAPTCHA, đảm bảo rằng các chữ cái có thể đọc được: rất nhiều trang dùng các lọc CAPTCHA như một biện pháp để giảm spam khi nhận xét hoặc điền các mẫu đăng ký. Chỉ có một vấn đề đặt ra đó là, hầu như lúc nào người đọc cũng cần phải gọi toàn bộ gia đình của họ để giải mã các chữ cái!!!
(tiếng Anh: Easyadsensevn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét